Lượt xem: 612

Phụ nữ Sóc Trăng quyết tâm giảm nghèo chung tay xây dựng nông thôn mới

Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động và huy động nhiều nguồn lực để chăm lo đời sống hội viên phụ nữ, nhất là phụ nữ nghèo, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng từ việc triển khai hiệu quả các mô hình, phong trào thi đua và các cuộc vận động đã giúp nhiều hộ phụ nữ thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống gia đình và góp phần xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

Mô hình phát triển kinh tế của hội viên phụ nữ. Ảnh Đoan Trang


    “Không nghèo” - đây là 1 trong 8 tiêu chí quan trọng của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch” được các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh quyết tâm thực hiện hàng năm. Kết quả nhận thấy rõ nét nhất là trong năm 2019 có trên 70.000 hộ gia đình hội viên đạt được 8 tiêu chí. Riêng từ đầu năm đến nay, các cấp Hội đã vận động hơn 106.000 hộ hội viên tự nguyện đăng ký thực hiện 8 tiêu chí cuộc vận động. Ngoài ra, các nội dung của cuộc vận động “5 không - 3 sạch” gồm: Không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội; không bất bình đẳng giới; không vi phạm chính sách dân số; không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp, các tiêu chí này cũng phù hợp với nhiều nội dung trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đang cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Cũng từ sự nỗ lực vươn lên thoát nghèo, chị em phụ nữ đã góp phần thực hiện tiêu chí số 11 về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 

    Chị Lâm Thị Sa Phép - xã Mỹ Thuận, huyện Mỹ Tú chia sẻ: “Tham gia vào Hội Liên hiệp Phụ nữ ở địa phương tôi cảm thấy rất vui, chị em cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm, sản xuất, chăn nuôi, nuôi dạy con tốt. Ngày trước gia đình tôi rất nghèo, nhờ nuôi bò sinh sản và tích lũy tiết kiệm trong gia đình mà giờ gia đình tôi vươn lên thoát nghèo. Hiện tôi đang xây dựng được ngôi nhà khang trang nên tôi thấy vui và phấn khởi lắm”. 

    Để hỗ trợ chị em phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, mỗi năm các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ đã tiến hành rà soát hộ gia đình hội viên nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xây dựng kế hoạch giúp đỡ bằng những giải pháp cụ thể, tùy vào hoàn cảnh của các chị em. Theo thống kê từ các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ, từ những giải pháp thiết thực, nhất là hỗ trợ vay vốn cho trên 10.000 hộ hội viên nghèo, qua đó có giúp cho 1.069 hộ được xét thoát nghèo năm 2019. 

    Đồng chí Nguyễn Thị Huệ Chi - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng cho biết: Trong hỗ trợ phát triển kinh tế, bên cạnh việc hỗ trợ kiến thức, nâng cao năng lực thông qua các lớp tập huấn, đối thoại chính sách, tọa đàm. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sóc Trăng còn tổ chức cho chị em học tập các mô hình kinh tế hiệu quả, kết nối kinh doanh - giới thiệu sản phẩm giữa các huyện, tỉnh và tham gia tại tỉnh bạn. Từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (do Hội nhận ủy thác) và nguồn vốn các dự án do Tỉnh hội quản lý đã giúp chị em có thêm điều kiện để kinh doanh, trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình và có những mô hình được hỗ trợ mở rộng quy mô, nhân rộng đã giúp thêm nhiều chị em có việc làm ở địa phương. 

Mô hình đan đát giúp hội viên phụ nữ thoát nghèo. Ảnh Đoan Trang

    Trong năm qua, các cấp Hội đã duy trì phong trào phụ nữ giúp nhau trong cán bộ hội viên bằng nhiều hình thức, như chị em khá giúp cho 547 hội viên phụ nữ nghèo với số tiền hơn 600 triệu đồng, khoảng 3 tấn gạo, trên 17.000 con giống để chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, có 136 chị được hỗ trợ khởi nghiệp với những mô hình như buôn bán, trồng trọt, chăn nuôi, may mặc... với số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Nâng tổng số có 304 chị được khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp từ năm 2017 đến nay. 

    Chị Trần Thị Chư ở xã An Hiệp, huyện Châu Thành chia sẻ: “Từ đồng vốn hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tôi mua thêm vải ở nhà bán thêm, kết hợp với may quần áo tại nhà mà nguồn thu nhập ổn định hơn trước rất nhiều, có tích lũy thêm trong gia đình”.

    Nhờ thực hiện tốt các giải pháp, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ trong tỉnh đã cùng thực hiện tốt tiêu chí “không nghèo” của Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không - 3 sạch”, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2019 xuống còn 4,9%, góp phần rất lớn vào công cuộc xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 
Đoan Trang


Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 46
  • Hôm nay: 109
  • Trong tuần: 70,536
  • Tất cả: 11,802,543